Khám thai ở 3 tháng giữa thai kì

Tiếp tục chuỗi bài viết về khám thai, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 3 tháng giữa của thai kì. Bật mí với bạn nhé, đây là khoảng thời gian mà bạn đã có thể thấy được khuôn mặt bầu bĩnh của bé rồi đấy.

3 tháng giữa thai kì với những điều thú vị đang chờ đón bạn

Tam cá nguyệt thứ nhì hay 3 tháng giữa thai kì là khoảng thời gian tương đối êm đềm hơn so với 3 tháng đầu, các cơn nghén sẽ dần biến mất, thai nhi cũng phát triển rất nhanh trong giai đoạn này vì thế bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được những cái “đạp”, “thụi chỏ” của bé như đang muốn nói chuyện với mẹ. Dẫu đây giai đoạn tương đối nhẹ nhàng của thai kì, vẫn có 4 vấn đề bạn cần quan tâm đấy. Đó chính là Tiêm ngừa uốn ván cho mẹ, Siêu âm đánh giá hình thái và tăng trưởng của thai, tăng huyết áp và đáo tháo đường thai kì.

[1] Tăng huyết áp trong thai kì

Tăng huyết áp trong thai kì (hay bạn sẽ nghe cụm từ Tiền sản giật), là một tình trạng hết sức nguy hiểm đối với sức khoẻ của cả mẹ bầu và thai nhi, thường xuất hiện ở 3 tháng giữa thai kì chính vì vậy ngay từ đầu thai kì các bà mẹ đã được đo huyết áp và theo dõi suốt thai kì.

Sản phụ nên được theo dõi Huyết áp thường xuyên

Bên cạnh đó, nếu bạn đã có tiền sử tăng huyết áp và hiện đang sử dụng thuốc của bác sĩ, đừng quên cho bác sĩ sản khoa của mình biết về điều này nhé.

[2] Siêu âm hình thái học:

Tuần thứ 20 là thời điểm lý tưởng để thực hiện siêu âm hình thái học. Bênh cạnh cung cấp tình trạng sức khoẻ của thai cũng như phát hiện sớm các bất thường về cấu trúc, nhờ vào kĩ thuật hiện đại, siêu âm ở giai đoạn này có thể cho mẹ bầu thấy được khuôn mặt của bé rồi đấy.

Bác sĩ siêu âm có thể giúp bạn thấy được gương mặt bé từ trước khi ra đời

[3] Tiêm phòng uốn ván:

Uốn ván sơ sinh là bệnh lý cực kì nguy hiểm cho trẻ sơ sinh với tỉ lệ tử vong cao và để lại những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế các sản phụ nên được tiêm phòng uốn ván vào tuần 20 của thai kì. Lưu ý nếu sản phụ đã tiêm ngừa uốn ván ở thai kì trước, lịch tiêm uốn ván sẽ có thay đổi.

Tiêm ngừa uốn ván giúp bé khoẻ mạnh hơn ngay từ lúc chào đời

[4] Đái tháo đường thai kì:

Đây là một tình trạng ngày càng phổ biến ở sản phụ, với nguy cơ gây đột tử cho thai rất nguy hiểm. Sản phụ sẽ được thực hiện xét nghiệm tầm soát đái tháo đường thai kì – Nghiệm pháp dung nạp glucose vào tuần thứ 24 của thai kì.

Tầm soát đái tháo đường thai kì đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Trên đây là lịch khám thai tiêu chuẩn đối với sản phụ ở 3 tháng giữa thai kì, tuy nhiên nếu bạn không thể đi khám thai đúng lịch cũng đừng quá lo lắng, hãy chia sẻ điều này với bác sĩ của bạn, bác sĩ sẽ giúp bạn sắp xếp lịch khám thai phù hợp nhất cho bạn. Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về việc khám thai, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn tận tình và chu đáo.

 

Tài liệu tham khảo:

Giáo trình Sản khoa – Đại học Y dược Tp.HCM

Obstetrics and gynecology 8th edition. Tác giả Beckmann. Hợp tác xuất bản với ACOG. Nhà xuất bản Wolters Kluwer Health 2018

Obstetrics normal and problem pregnancy 7th. Nhà xuất bản Elsevier