Phát hiện sớm Ung thư cổ tử cung

Ngày nay cụm từ “ung thư” luôn là nỗi ám ảnh đối với tất cả mọi người, ấy vậy mà có một loại ung thư có thể được phát hiện rất sớm, chi phí phù hợp và quan trọng nhất là có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Vâng đó chính là ung thư cổ tử cung, một trong 5 loại ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy hết sức phổ biến và mức độ nguy hiểm là không phải bàn cãi, nhưng nếu được phát hiện từ giai đoạn sớm, người bệnh có cơ hội được điều trị khỏi hoàn toàn. Chính vì vậy tầm soát ung thư cổ tử cung là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm chết người

Ung thư cổ tử cung do đâu ? Bạn có thể làm gì để phát hiện sớm Ung thư cổ tử cung?

Trước hết, ung thư cổ tử cung liên quan mạnh đến nhiễm HPV (human papolima virus – virus gây u nhú ở người) – thực tế có đến . Đây là một loại virus rất thường gặp ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục vì vậy mục đích tầm soát của ung thư cổ tử cung ngoài việc phát hiện sớm các tế bào ung thư ở giai đoạn sớm còn nhằm mục đích xác định tình trạng nhiễm  HPV. Rất may mắn ở thời điểm hiện tại bạn chỉ cần 30 phút cho một xét nghiệm tầm soát thoả mãn được cả 2 yêu cầu trên với chi phí vừa phải – đó là bộ đôi PAP-nhúng dịch và HPV test.

PAP là xét nghiệm tầm soát nhẹ nhàng ít xâm lấn

Vậy ai nên tầm soát Ung thư cổ tử cung?

Tất cả phụ nữ từ 21 tuổi trở lên và quan tâm đến sức khoẻ của mình đều có thể tầm soát ung thư cổ tử cung. Quá trình tầm soát chỉ mất không đến 30 phút và bạn chỉ cần thực hiện việc này mỗi 3 đến 5 nằm (tuỳ theo kết quả tầm soát).

Kết hợp PAP và HPV-DNA giúp giảm số lần phải tầm soát

Tóm lại, ung thư cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến và nguy hiểm thế nhưng bạn hoàn toàn có thể phát hiện sớm qua bộ đôi xét nghiệm PAP và HPV test. Nếu bạn vẫn chưa yên tâm hoặc có câu hỏi về chủ đề này, đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi ngay nhé.

 

Tài liệu tham khảo

Giáo trình Phụ khoa – Đại học Y dược Tp.HCM

ACOG Screening for cervical cancer. ACOG Practice Bulletin, 2016

Obstetrics and gynecology 8th edition. Tác giả Beckmann. Hợp tác xuất bản với ACOG. Nhà xuất bản Wolters Kluwer Health 2018